ในช่วงไม่กี่ปีมานี้แกมแนววางแผนแบบ Auto Chess กำลังมาแรงและเป็นที่นิยมต่อนักเล่นเกมในตลาดเป็นอย่างมาก ด้วยเป็นเกมที่ต้องอาศัยไหวพริบ แรก ๆ อาจจะต้องทำความเข้าใจ แต่ในที่สุดแล้วระบบเกมไม่ซับซ้อนยุ่งยาก เป็นเกมที่เกมดัง ๆ หลายเกมถึงกับออกเกมภาคใหม่มาโดยใช้ระบบ Auto Chess ขึ้นมาโดยเฉพาะ ซึ่งตัวละครและความสามารถในแต่ละเกมก็แตกต่างกันไปตามแต่ละเนื้อหาของเกมนั้น ๆ

วางหมากให้ดีแล้วจะตีชนะเอง

1.Auto Chess VNG

ถือเป็นเกมแนว Auto Chess แรก ๆ เลยที่มีให้เราได้ลองเล่นกัน ด้วยความแปลกใหม่และระบบที่สมดุล กับคาเรคเตอร์ตัวละครที่แสนน่ารัก พร้อมกับเอฟเฟคสวยงามตระการตา เล่นได้ทุกเพศทุกวัย ทำให้เกมนี้เป็นอีกหนึ่งเกมที่ได้รับความนิยมในหมู่ของผู้เล่นเกมแนว Auto Chess 

2.Chess Rush

แทบจะเรียกได้ว่าเป็นเกมที่ปูทางสู่การเล่นเกมแนวนี้เลยก็ว่าได้ เพราะมีการสอนเล่นที่เข้าใจง่าย ระบบเข้าถึงง่าย อ่านง่าย สมกับเป็น Auto Chess 101 จริง ๆ นอกจากนี้ ยังมีตัวละครที่สวยงามและพลิ้วไหว ที่สำคัญ โหมดเทอร์โบของเกมนี้จะทำให้เราสามารถจบเกมได้ภายในเวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง ถือว่าเหมาะแก่การเล่นฆ่าเวลาเพลิน ๆ มาก

3.Onmyoji Chess

สงครามขนาดย่อมบนกระดานผืนเล็กที่คับคั่งไปด้วยเหล่าชิกิงามิ จากเกม Onmyoji Arena ซึ่งถ้าใครได้ลองเล่นมาแล้วก็คงเป็นงานไม่ยากเลยที่จะจดจำตัวละครและเผ่าต่าง ๆ ส่วนคนอื่น ๆ ที่มีพื้นฐานเรื่องการเล่นเกมแนวนี้มาแล้วก็ไม่ต้องห่วง เพราะระบบก็เข้าใจง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อนมากนัก

4.Arena of Evolution: Red Tides

จุดเด่นของเกมนี้คือเหล่าฮีโร่ไม่ใช่ตัวละครนักรบแฟนตาซีแต่อย่างใด แต่กลับเป็นแนวไซไฟถือปืนยิงด้วยเครื่องแบบเท่ ๆ แทน แต่ก็ยังมีฮีโร่อีกหลายตัวที่อิงวัฒนธรรมฝั่งเอเชีย ซึ่งถือเป็นจุดดึงดูดที่ดีให้กับผู้เล่น ที่จะได้มีตัวเลือกใหม่ ๆ สำหรับการแข่งขันรอบต่อไป อีกทั้งความสามารถของตัวละคร และคลาสต่าง ๆ ก็มีความหลากหลายมากอีกด้วย

5.Dota Underlords

แฟน ๆ ของเกม Dota2 คงยิ้มให้กับเกมนี้เป็นแน่ เพราะมาจากผู้พัฒนาเดียวกันอย่าง Valve จึงทำให้บรรดาเหล่าตัวละครและไอเท็มต่าง ๆ ในเกมเหมือนกับเกม Dota2 อย่างไม่มีผิดเพี้ยน จึงทำให้เข้าใจเกมได้ไวมากขึ้น ถึงแม้ในโทรศัพท์มือถืออาจจะกินแรมไปสักหน่อย แต่บน PC ก็ได้รับคำชื่นชมอย่างล้นหลามทีเดียว

เล่นเพลินจนลืมเวลา

เพราะเกมแนว Auto Chess ไม่ใช่เกมแนวฟันดะหรือตะลุยด่านที่จะมีเวลาจบตามแต่ที่ผู้เล่นจะบุกเข้าไปได้ แต่เป็นเกมที่ต้องรอการแข่งขันในแต่ละรอบของแต่ละคู่สิ้นสุดลงเสียก่อนถึงจะเริ่มรอบถัดไป ซึ่งบางครั้งในแต่ละนัดของการแข่งขันก็เล่นลากยาวไปเป็นชั่วโมง ๆ พอผลไม่ได้ดั่งใจก็เริ่มใหม่ จนจากที่เล่นตอนกลางคืน รู้ตัวอีกทีแสงแดดก็ส่องเข้ามาในห้องเสียแล้ว เรียกได้ว่าเพลินจนลืมเวลาของแท้

เครดิตภาพ : https://unsplash.com/photos/7RtM37cLJ3c